Cựu phó chánh án Nguyễn Hải Nam sắp hầu tòa

Cựu phó chánh án TAND quận 4 Nguyễn Hải Nam và đồng phạm cùng bị truy tố về tội xâm phạm chỗ ở người khác.

Ngày 27/11, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên thuộc TAND TP HCM đã có quyết định mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Hải Nam (cựu Phó Chánh án TAND quận 4, TP HCM) và Lâm Hoàng Tùng (nguyên giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM) vào ngày 9/12.

Bị can Nguyễn Hải Nam.

Bị can Nguyễn Hải Nam. Ảnh: Dân Trí.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, hai bị cáo ra tòa về tội “Xâm phạm chỗ ở người khác”. HĐXX xác định bị hại trong vụ án là bà Hoàng Thị Thu Thảo cùng 4 trẻ nhỏ sống chung với bà Thảo trong căn nhà ở địa chỉ: số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP HCM.

Bị cáo Tùng có 7 luật sư và bị cáo Nam có 5 luật sư bào chữa. Phía bị hại cũng mời 2 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp tại toà. Tòa cũng triệu tập bị hại là bà Hoàng Thị Thu Thảo cùng 8 cá nhân, đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo hồ sơ, vụ án xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP HCM giữa bà Hoàng Thị Thu Thảo với bà Hoàng Trọng Anh Chi. Tuy nhiên, quá trình mua bán, hai bên xảy ra tranh chấp và đã khởi kiện nhau ra tòa.

Từ tháng 3/2019, bà Thảo cùng các con nhỏ sinh sống trong căn nhà này. Chiều 19/9/2019, khi bà Thảo không ở nhà, ông Tùng – người được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp căn nhà này, cùng bạn là ông Nam và bà Nguyễn Thị Hương Tâm cùng nhiều người khác xông vào nhà. Những người này dùng vũ lực gây sức ép, buộc những người trong nhà phải ra khỏi nhà rồi chiếm giữ đến ngày 28/9/2019.

Trong quá trình điều tra, hai bị can này giữ quyền im lặng, không thừa nhận hành vi phạm tội và từ chối khai báo các tình tiết có liên quan.

VKSND TP HCM cho rằng dù hai bị can không nhận tội nhưng chứng cứ là dữ liệu camera thu tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm ghi lại đầy đủ những hành vi của các bị can đã đủ yếu tố cấu thành tội xâm phạm chỗ ở của người khác. Ngoài hành vi này, VKS cho rằng Nam, Tùng và Tâm còn có hành vi bế ba đứa con của bà Thảo đi ra khỏi nhà đưa lên taxi nhưng chưa đủ căn cứ để xác định có hành vi bắt giữ người trái pháp luật (Điều 157 BLHS) hoặc chiếm đoạt người dưới 16 tuổi (Điều 153 BLHS).

Riêng bị can Nguyễn Thị Hương Tâm hiện đang bị truy nã nên cơ quan tố tụng tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được xử lý sau.

Ngọc Hiếu