Đại án ở Ocean Bank: Khởi tố thêm ba vụ án hình sự

Ngày 13/9, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố ba vụ án hình sự, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) theo Điều 280 – Bộ luật Hình sự;
Đại án ở Ocean Bank: Khởi tố thêm ba vụ án hình sự

Cơ quan công an cũng đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh.

Cơ quan công an cũng đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN cũng với tội danh lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản,

Theo tài liệu điều tra, quá trình thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank; trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền ngân hàng này đã chi trả lãi ngoài cho các khách gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi cho VSP hơn 24 tỷ đồng; BSR hơn 19 tỷ đồng và PVEP hơn 76 tỷ đồng.

Theo nhận định của Cơ quan chức năng, việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại VSP, BSR, PVEP là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo VSP, BSR, PVEP với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán…

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, cơ quan chức năng xác định bị can Ninh Văn Quỳnh còn có hành vi nhận của OceanBank 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn và chiếm đoạt, sử dụng cá nhân. Hành vi này phạm vào tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 – Bộ luật Hình sự.

Trước đó, bị can này đã bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái” theo Quyết định khởi tố ngày 31/8 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trong vụ án “góp vốn điều lệ 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank”.

Theo cơ quan điều tra, việc khởi tố 3 vụ án hình sự nằm trong kế hoạch điều tra mở rộng giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank và đồng phạm./.

Theo Baophapluat.vn