DỊCH VỤ CHUYỂN ĐỔI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN SANG CÔNG TY HỢP DANH

Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh là một trong các trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Mục đích của việc chuyển đổi này để phù hợp với quy mô và định hướng phát triển của chủ sở hữu.

1. Dịch vụ chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh giải quyết những vấn đề gì cho khách hàng?

Dịch vụ pháp lý tốt là dịch vụ khiến khách hàng hài lòng, đáp ứng được mong muốn của khách hàng. Để làm được điều đó, cần phải thấu hiểu những khó khăn của khách hàng. Văn phòng luật sư Xuân Lâm nhận thấy được những trăn trở của khách hàng khi có nhu cầu chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh như:

• Không biết điều kiện chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh
  • Không biết trình tự, thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh
  • Không biết thành phần hồ sơ chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh, không biết điền thông tin hồ sơ
  • Không biết hệ quả pháp lý khi chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh, có thể tiềm ẩn rủi ro sau này
  • Không biết nơi nộp hồ sơ chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh

2. Quy định pháp luật về chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh

2.1. Về điều kiện chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh:

Thứ nhất, doanh nghiệp được chuyển đổi phải có đủ các điều kiện:

• Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các điều 37, 38, 39 và 41 của Luật này;
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Thứ hai, chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;

Thứ ba, chủ doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó;

Thứ tư, chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân.

2.2. Về trình tự, thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh

Hồ sơ chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh bao gồm các giấy tờ sau:

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
2. Điều lệ công ty.
3. Danh sách thành viên.
4. Bản sao CMND/CCCD của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với thành viên công ty là tổ chức; Bản sao CMND/CCCD đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
5. Cam kết bằng văn bản của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả khoản nợ chưa thanh toán và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;
6. Thỏa thuận bằng văn bản của chủ doanh nghiệp tư nhân với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty được chuyển đổi tiếp nhận và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đó;
7. Cam kết bằng văn bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản của chủ doanh nghiệp tư nhân với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của doanh nghiệp tư nhân;
8. Hợp đồng chuyển nhượng hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng trong trường hợp chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp tư nhân; Hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho vốn của doanh nghiệp tư nhân; Bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế theo quy định của pháp luật;
9. Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư.

Bước 2: Nộp hồ sơ chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh

Chủ doanh nghiệp tư nhân; hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở theo một trong các cách sau đây:

• Nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh;
  • Nộp qua dịch vụ bưu chính;
  • Nộp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bước 3: Nhận kết quả

3. Những câu hỏi thường gặp về dịch vụ chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh

3.1. Phí, lệ phí chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh?

Đối với lệ phí đăng ký doanh nghiệp:
– Đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh: 50.000 đồng/hồ sơ.
– Đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử: Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

Đối với phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/hồ sơ

3.2. Doanh nghiệp tư nhân còn có thể chuyển đổi thành loại hình công ty nào khác?

Ngoài công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân còn có thể chuyển đổi thành:

– Công ty TNHH MTV

– Công ty TNHH 2 thành viên trở lên

– Công ty hợp danh

-Công ty cổ phần

Nếu quý khách đang cần tư vấn sâu hơn về các vấn đề pháp lý liên quan đến chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty hợp danh, liên hệ Văn phòng Luật sư Xuân Lâm

Địa chỉ: 250A Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0903 918 848 – zalo 0903918848