Đường dây làm giả 3 triệu sách giáo khoa

HÀ NỘIĐường dây sản xuất hơn 3 triệu cuốn sách giáo khoa, tham khảo giả, thu lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng, đã bị triệt phá.

Khoảng 10h15 ngày 18/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03), phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ đột kích Công ty In, văn hóa truyền thông Hà Nội và Công ty TNHH Phú Hưng Phát.

Tại 19 xưởng in, gia công và 15 kho hàng, cảnh sát niêm phong nhiều tài liệu liên quan và 3 dây chuyền máy in offset 4 màu cùng các loại máy cắt, xén, vào keo, vào bìa, gấp tay sách… phục vụ sản xuất sách giả.

Cảnh sát kiểm tra kho sách. Ảnh: Tùng Mai.

Cảnh sát kiểm tra kho sách. Ảnh: Tùng Mai.

Nhà chức trách còn thu giữ hơn 3 triệu cuốn sách giao khoa, sách tham khảo giả từ lớp 1 đến 12, cùng nhiều sổ sách kế toán liên quan. C03 đang phân loại sách giáo khoa giả, tài liệu thu giữ và triệu tập một số nghi phạm để làm rõ hành vi phạm tội.

Để tránh bị phát hiện, đường dây này sản xuất luôn tem giả và mọi quy trình khác từ in ấn đến đóng gói, tiêu thụ đều hoạt động khép kín. Ở mỗi khâu, nhóm tội phạm thành lập một doanh nghiệp để điều hành.

Theo lãnh đạo C03, đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả với số lượng lớn nhất cả nước từ trước tới nay. Thủ đoạn của chúng là chia nhỏ các khâu để qua mặt cảnh sát. “Khách hàng” là một số nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh… Điều tra ban đầu, cảnh sát xác định lợi nhuận thu được từ số sách giả này khoảng 50 tỷ đồng.

Phạm Dự