Không được rút 52 tỷ gửi ngân hàng: Có lỗ hổng?

Doanh nghiệp) – 3 số tiết kiệm trị giá 52 tỷ đồng ở PVcomBank bị lợi dụng cho thấy đang có  lỗ hồng quản lý của ngành ngân hàng.

Ngày 22/1/2021, trao đổi với Đất Việt về sự việc khách hàng Đặng Nghĩa Toàn (46 tuổi, ngụ TP. Hà Nội) phản ánh việc 3 số tiết kiệm trị giá 52 tỷ đồng gửi ngân hàng PVcomBank, ông Cao Sĩ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, dù sự việc đúng sai như thế nào, trách nhiệm thuộc về bên nào cũng cần phải nhìn nhận thực tế là đang có những lỗ hổng trong việc quản lý ngân hàng để những kẻ xấu có cơ hội lợi dụng, trục lợi gây nguy cơ bất ẩn kinh tế chính trị.

Theo ông Kiêm, trong vụ việc của khách hàng Đặng Nghĩa Toàn, cần phải căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan công an để xem xét trách nhiệm cuối cùng thuộc về bên nào.

Khong duoc rut 52 ty gui ngan hang: Co lo hong?
Trụ sở ngân hàng PVcomBank.

“Nếu số tiền gửi đó đã được hoàn tất gửi vào ngân hàng thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía PVcomBank. Phía ngân hàng phải có nghĩa vụ quản lý, sử dụng, đảm bảo tài sản cho khách hàng gửi vào đơn vị của mình. Đồng thời, phải hoàn tất các thủ tục, đáp ứng yêu cầu của khách hàng khi khách hàng có nhu cầu rút tiền.

Mặt khác, nếu sổ tiết kiệm hay khoản tiền của khách hàng là một vật chứng trong vụ án hình sự, tranh chấp dân sự thì ngân hàng cần phải phối hợp với cơ quan chức năng phong tỏa số tiền, sổ tiết kiệm đó để tránh có sự thất thoát, tẩu tán tài sản, vật chứng. Đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra, ngân hàng sẽ căn cứ vào bản kết luận đó để xử lý, đảm bảo khoản tiền cho khách hàng đã gửi vào PVcomBank” – ông Kiêm nói.

Trong thông báo chính thức của ngân hàng PVcomBank về sự việc cho thấy, tháng 12/2018, vợ chồng ông Toàn có đến ngân hàng thông báo bị mất sổ tiết kiệm, đồng thời có văn bản gửi cơ quan an ninh điều tra đề nghị xác minh làm rõ.

“Trong khi đó, 3 sổ của ông Toàn và bà Trang vẫn đang là tài sản đảm bảo cho khoản vay tín dụng của Công ty TNHH Cơ điện và Xây dựng Jeongho Landmark Việt Nam” – PVcomBank khẳng định.

Phía PVcomBank cho biết, 3 sổ tiết kiệm của của vợ chồng ông Toàn mở tại ngan hàng đang là vật chứng của vụ án hình sự “Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…” theo Quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu số 19 và 21 ngày 4/9/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Hà Nội để phục vụ cho điều tra vụ án.

Về đề nghị giải tỏa 3 sổ tiết kiệm của ông Toàn và bà Trang, PVcomBank cho hay đã nhiều lần gửi văn bản thông báo tới ông Toàn và bà Trang, trong đó giải thích rõ vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và ngân hàng chỉ có cơ sở giải quyết theo Bản án có hiệu lực pháp luật. Khi đó, PVcomBank sẽ xử lý theo đúng phán quyết tại Bản án có hiệu lực.

Trước những thông báo mới từ phía PVcomBank, ông Kiêm cho rằng, phía ngân hàng đang làm đúng theo quy định pháp luật, khách hàng cần bình tĩnh, chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan công an để thực hiện những quyền lợi cho mình được pháp luật quy định, bảo vệ.

Khong duoc rut 52 ty gui ngan hang: Co lo hong?

Phóng to

Ông Toàn đến PVcomBank đòi lại khoản tiền 52 tỷ đồng đã gửi vào ngân hàng trước đó.

Tuy nhiên, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, dù trách nhiệm cuối cùng thuộc về phía khách hàng hay ngân hàng về khoản tiền 52 tỷ đồng thì cũng cho thấy, ngành ngân hàng đang có những lỗ hổng về mặt quản lý con người, thủ tục sử dụng và cho vay tài sản.

“Đây không phải lần đầu tiên ngành ngân hàng xảy ra những vụ lùm xùm về sổ tiết kiệm, khoản tiền gửi của khách bị các đối tượng lợi dụng, làm giả hồ sơ dưới nhiều hình thức khác nhau để chiếm đoạt tài sản.

Sau vụ việc này, PVcomBank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc như thế nào, rà soát lại xem các khâu nghiệp vụ ngành ngân hàng để tìm ra được kẽ hở, từ đó có phương tránh những sự việc tương tự có thể xảy ra tiếp theo.

Ở đây là lỗ hổng trong quản lý tài sản, lỗ hổng trong quản lý nhân sự – con người. Nhưng đồng thời cũng có thể là sự chủ quan, sai sót từ phía khách hàng…” – ông Kiêm bày tỏ.

Ngọc Vân