Lời nhắc ‘đừng để bí thư phật ý’ trong vụ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị truy tố

Ông Đinh Quốc Thái (khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) yêu cầu cựu Giám đốc Sở KH&ĐT làm nhanh các thủ tục với lý do “Nhàn là ruột thịt của bí thư, đừng để bí thư phật ý”…

Theo cáo trạng, bà Bồ Ngọc Thu ngồi ghế Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai từ tháng 11/2005- 9/2015, là thành viên Ban Chỉ đạo dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2007, ông Trần Đình Thành (khi đó là Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai) giới thiệu bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn với bà Thu và yêu cầu bà Thu hỗ trợ, tạo điều kiện để công ty của bà Nhàn tham gia các dự án trên địa bàn tỉnh này.

Thực hiện ý kiến của ông Thành, quá trình phê duyệt, điều chỉnh dự án và lập kế hoạch đấu thầu các gói thầu, ông Đinh Quốc Thái (khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) yêu cầu bà Thu làm nhanh các thủ tục với lý do “Nhàn là ruột thịt của bí thư, đừng để bí thư phật ý”.

Năm 2010, tại cuộc họp Tỉnh ủy, bà Bồ Ngọc Thu gặp và báo cáo ông Thành về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn cho dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Lúc này, ông Thành chỉ đạo bà Thu chuẩn bị hồ sơ và liên hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn để hỗ trợ xin vốn.

Sau khi được ông Thành trao đổi lại việc bà Nhàn sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc xin vốn từ Trung ương, bà Thu báo cáo và được ông Đinh Quốc Thái chỉ đạo khẩn trương thực hiện.

Bà Thu điện cho ông Phan Huy Anh Vũ (khi đó là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) nhanh chóng bổ sung thiết bị y tế vào dự án; báo cáo ông Thái về việc, nếu làm theo trình tự thẩm định thì sẽ không kịp trong tháng 7 như yêu cầu.

Cáo buộc cho rằng, vì lo sợ “để bí thư phật ý” và thực hiện chỉ đạo của ông Thái về việc “làm hồ sơ là quan trọng” để kịp xin vốn Trung ương.

Mặt khác, vào các dịp lễ tết, bà Thu đều nhận được 10- 500 triệu đồng từ bà Nhàn nên bà Thu đã bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để ông Đinh Quốc Thái ký quyết định phê duyệt lại dự án.

Bà Thu còn bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền hơn 754 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 1.904 tỷ đồng, không lập hồ sơ thuyết minh điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, cũng không đưa cơ sở để xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn giá thiết bị theo quy định.

Việc này đã tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế, với tổng số tiền hơn 665 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 148 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, năm 2010, khi dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai có khó khăn về vốn đầu tư trang thiết bị y tế, qua trao đổi với bà Thu, ông Trần Đình Thành đã điện thoại nhờ và được bà Nhàn đồng ý hỗ trợ tỉnh xin vốn. Sau đó, Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai làm việc với Bộ trưởng Bộ KH&ĐT thì dự án được hỗ trợ tăng 30% tổng mức đầu tư để bổ sung phần thiết bị y tế.

Ông Thành đã đôn đốc, chỉ đạo bà Thu và ông Thái nhanh chóng triển khai, bổ sung chi phí thiết bị y tế vào dự án.

Cáo trạng xác định, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai được phê duyệt năm 2007, tổng vốn đầu tư hơn 889 tỷ đồng. Năm 2010, dự án được phê duyệt lại với tổng vốn đầu tư hơn 1.904 tỷ đồng. Sau đó, qua 5 lần phê duyệt điều chỉnh, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.076 tỷ đồng.

Được biết, quá trình điều tra, bà Thu đã nộp lại toàn bộ số tiền 1 tỷ đồng mà bà đã nhiều lần nhận từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn để khắc phục hậu quả.

T.Nhung