Mua xe lại nhưng không sang tên có bị phạt?

(PLO)-  Mua lại xe máy của người khác nhưng không thực hiện sang tên mà bị cơ quan chức năng phát hiện thông qua việc giải quyết vụ tai nạn giao thông hoặc công tác đăng ký xe sẽ bị xử phạt.

Tại Việt Nam, việc sử dụng xe mô tô (người dân hay gọi là xe máy) không chính chủ khá phổ biến. Một phần là sử dụng xe của người thân, phần khác là mua lại xe nhưng không thực hiện việc sang tên đổi chủ. Chính vì vậy, khi có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến “xe không chính chủ” khiến nhiều người lo lắng.

Câu hỏi đặt ra là khi mua lại xe thì người mua có nghĩa vụ phải sang tên xe hay không? Bởi thông thường khi tham gia giao thông, chỉ cần có đủ giấy tờ xe (không yêu cầu về tên trên đăng ký xe phải là người đang lái xe), bằng lái, CMND, bảo hiểm bắt buộc thì CSGT sẽ không xử phạt.

Về điều này, khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020 của Bộ Công an quy định: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Điều này có nghĩa, người mua có nghĩa vụ người mua có trách nhiệm thực hiện thủ tục sang tên xe khi mua lại xe của người khác trong thời hạn 30 ngày. Nếu không thực hiện thì được xác định là vi phạm nghĩa vụ và bị xem xét xử lý vi phạm hành chính.

Cụ thể, Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định nếu thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông, qua công tác đăng ký xe mà phát hiện tổ chức, cá nhân không sang tên xe theo đúng quy định thì bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.