Mức án nào dành cho nghi phạm dùng súng hoa cải bắn người?

Việc nổ súng của Bùi Xuân Đại đến nay chưa gây ra hậu quả chết người nhưng hành vi cố ý dùng bạo lực để tước đi mạng sống của người khác của bị can có dấu hiệu của việc phạm tội giết người.

Ngày 26-11, CA tỉnh Thái Bình cho biết, khoảng 16g30 ngày 25-11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA đã vận động đối tượng Bùi Xuân Đại (SN 1987, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) ra đầu thú. Tại CQCA, Bùi Xuân Đại đã thừa nhận gây ra vụ việc xảy ra hồi 19g15, ngày 23-11 tại thôn Đông Thành, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, đồng thời tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng và 2 viên đạn.

Hiện CA tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo cơ quan CSĐT áp dụng các biện pháp tố tụng đối với Bùi Xuân Đại và tiếp tục điều tra vụ án theo quy định pháp luật.

muc an nao danh cho nghi pham dung sung hoa cai ban nguoi
Nghi phạm Bùi Xuân Đại – kẻ gây ra vụ nổ súng tại trạm BOT Thanh Nê. Ảnh: Q.Doanh

Như PL&XH đã đưa tin, ngày 24-11, căn cứ kết quả điều tra, cơ quan CSĐT (CA huyện Kiến Xương) đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người” xảy ra tại thôn Đông Thành, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương. Cùng ngày, cơ quan này cũng ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Xuân Đại để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 – Bộ luật Hình sự năm 2015. Các Quyết định này đã được Viện KSND huyện Kiến Xương phê chuẩn.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Phạm Quang Xá (Cty luật XTVN – Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Với hành vi sử dụng súng bắn người gây thương tích, nghi phạm gây án sẽ phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: có tính chất côn đồ, sử dụng vũ khí. Bởi vậy, đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm, đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015”, luật sư Phạm Quang Xá cho hay .

Luật sư cũng cho rằng, CQĐT sẽ tiến hành giám định xem khẩu súng đó có “tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng” hay không? Trong trường hợp khả năng sát thương tương tự vũ khí quân dụng, đối tượng gây án còn bị xử lý hình sự thêm về một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Ngoài ra, theo luật sư Phạm Quang Xá, đối với sự việc xảy ra, CQĐT cần làm rõ các vấn đề liên quan như: Người thực hiện hành vi dùng súng hoa cải bắn vào nạn nhân có phải đạn hay không? Có ai giúp đỡ bị can thực hiện hành vi này hay nói cách khác là có đồng phạm không? Nguyên nhân dẫn tới hành vi nêu trên của bị can là gì? Động cơ, mục đích của bị can?…

Theo luật sư Phạm Quang Xá, từ những thông tin CA tỉnh Thái Bình cung cấp, xét về hành vi khách quan thì việc dùng súng hoa cải bắn trúng nạn nhân ở đây được thực hiện với lỗi cố ý. Bị can nhận biết rõ được việc sử dụng vũ khí (súng) bắn vào nạn nhân thì nạn nhân chết là điều hoàn toàn có thể xảy ra và tỷ lệ tử vong là cao bởi tính sát thương của súng là nhanh và lớn.

“Sau khi thực hiện hành vi bắn người thì bị can bỏ chạy, điều này thể hiện sự nhận thức rõ ràng về hành vi của mình. Mặc dù hậu quả chết người hiện tại chưa xảy ra, nhưng hành vi cố ý dùng bạo lực để tước đi mạng sống của người khác của bị can có dấu hiệu của việc phạm tội giết người”, luật sư Phạm Quang Xá thông tin.

Quốc Doanh – Đức Điệp