Quy định pháp luật về việc thăm gặp phạm nhân

ANTD.VN – Bạn đọc hỏi: Con trai tôi vừa bị xét xử sơ thẩm trong một vụ án về kinh tế cùng với hơn 10 người khác và hiện vẫn bị tạm giam. Mới đây, gia đình tôi đến trại tạm giam để thăm gặp, động viên cháu nhưng cán bộ trại tạm giam nói chưa được. Xin hỏi luật sư, quy định pháp luật về việc thăm gặp phạm nhân như thế nào? Đoàn Văn Khương (Quảng Ngãi)

Quy định pháp luật về việc thăm gặp phạm nhân ảnh 1
Người bị tạm giữ, tạm giam có các quyền được gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự

(Ảnh minh họa)

Luật sư  trả lời:

Theo quy định tại Điều 3, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 thì: “Người bị tạm giữ là người đang bị quản lý tại cơ sở giam giữ trong thời hạn tạm giữ, gia hạn tạm giữ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Người bị tạm giam là người đang bị quản lý tại cơ sở giam giữ trong thời hạn tạm giam, gia hạn tạm giam theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, bao gồm bị can; bị cáo; người bị kết án phạt tù, người bị kết án tử hình mà bản án chưa có hiệu lực pháp luật hoặc đang chờ thi hành án; người bị tạm giam để thực hiện việc dẫn độ.

Thân nhân của người bị tạm giữ, người bị tạm giam là người có quan hệ ông bà nội, ông bà ngoại; bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi, bố mẹ vợ, bố mẹ chồng; vợ, chồng; anh chị em ruột hoặc con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; cháu ruột với người bị tạm giữ, người bị tạm giam mà người bị tạm giữ, người bị tạm giam là ông bà nội, ông bà ngoại”.

Tại điểm d, khoản 1, Điều 9, Luật Thi hành tạm giam, tạm giữ năm 2015 cũng quy định: “Người bị tạm giữ, người bị tạm giam có các quyền: Được gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự”. Như vậy, theo quy định thì người bị tạm giam, tạm giữ có quyền được gặp thân nhân – người thân khi đang áp dụng chế độ quy định tại luật này. Tương tự, Điều 22 của luật này quy định về việc gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự của người bị tạm giữ, người bị tạm giam.