Thông tin mới nhất liên quan đến vụ án Việt Á

Chiều 30/6, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thông tin thêm với các cơ quan báo chí quá trình điều tra, xử lý vụ án CDC Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì liên quan đến Công ty Việt Á.

Chiều 30/6, tại buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tập trung điều tra, xử lý nghiêm những vi phạm của các cá nhân có liên quan đến Công ty Việt Á.

Công an TP Hà Nội rất chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí về cung cấp thông tin liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn trong đó có vụ án Việt Á cũng như các đơn vị, cá nhân vi phạm có liên quan.

Phó Giám đốc Công an Hà Nội thông tin thêm về vụ Việt Á -0
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin về vụ Việt Á.

Theo đó, liên quan đến vụ việc sai phạm của CDC Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông với Công ty Việt Á, đến nay, Công an TP Hà Nội đã tiến hành khởi tố 3 vụ án, khởi tố các bị can. Cụ thể, đối với vụ án CDC Hà Nội Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố 2 bị can; vụ án liên quan đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã khởi tố 2 bị can với tội danh vi phạm quy định đấu thầu; Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã khởi tố 4 bị can trong đó có tội danh lạm dụng chức vụ quyền hạn và vi phạm quy định về đấu thầu.

Trước đó, ngày 10/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án “vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 đối tượng là Trương Quang Việt (SN 1973) Giám đốc CDC Hà Nội (tại thời điểm tổ chức đấu thầu là Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội) và kế toán trưởng CDC Hà Nội.

Năm 2020, do tình hình cấp bách của dịch bệnh, trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm kít xét nghiệm  COVID-19, các đối tượng được giao thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên thuộc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau; hoặc đưa các thông số, kỹ thuật tính năng sản phẩm của kít xét nghiệm COVID-19 do Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

Việc làm này đã giúp cho Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và được trúng thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Sau khi được trúng thầu, Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á đã chiết khấu lại % giá trị hàng hóa để cảm ơn các đơn vị. Đối với CDC Hà Nội, Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á cung ứng được sản phẩm đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 9 tỷ đồng. Sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã chuyển lại cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỷ đồng.

Đối với vụ án ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2021 đến tháng 9/2021, các đối tượng có liên quan đã móc ngoặc, bán lại cho Công ty Việt Á 22 kit xét nghiệm COVID-19 và 2 bộ tách chiết hóa chất, thu lợi số tiền 290 triệu đồng.

Sau khi Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì thanh toán hợp đồng, Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á đã chuyển lại cho mỗi đơn vị trên số tiền khoảng 200 triệu đồng cho các cán bộ thuộc bệnh viện trên (tiền trích lại % hợp đồng).

Liên quan đến vụ án lộ lọt đề thi sinh học, đại diện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, hiện nay Cơ quan  An ninh điều tra đang tập trung điều tra, củng cố những chứng cứ, tài liệu xử lý những bị can có liên quan, đồng thời sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí khi có kết luận cụ thể.

Hoàng Phong – Quỳnh Vinh