Truy tố cựu Tổng giám đốc TCty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng

(PLVN) – Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra đề nghị truy tố Tổng Giám đốc TCty Nông nghiệp Sài Gòn – Sagri Lê Tấn Hùng (58 tuổi) và các đồng phạm, trong vụ tham ô 13 tỷ đồng và sai phạm trong chuyển nhượng dự án Phước Long B, gây thiệt hại 348 tỷ đồng.
Truy tố cựu Tổng giám đốc TCty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng

Trụ sở Sagri.

Hùng bị đề nghị truy tố về tội Tham ô tài sản theo khoản 4 Điều 353; và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS.

Bị cáo buộc vai trò đồng phạm với Hùng ở tội danh thứ hai có nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, nguyên GĐ Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn và hàng loạt cựu cán bộ của UBND TP HCM. Đây là vụ án thuộc diện BCĐTW về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Theo Kết luận điều tra (KLĐT), Sagri là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do UBND TP HCM quản lý. Tháng 8/2015, Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ TGĐ và được giao quản lý tài sản, quản lý vốn của Cty.

Hùng đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thúy (kế toán trưởng), Nguyễn Thị Tuyết Mai (phòng nhân sự) bàn bạc thống nhất với Trần Văn Trường (GĐ) và Đỗ Sĩ Hoài Thanh (Kế toán trưởng) Cty VYC, Đoàn Quang Hồi (GĐ) và Nguyễn Thị Nguyên (Kế toán trưởng) Cty PIT lập 10 hồ sơ khống cho các cán bộ công nhân viên đi tham quan học tập kinh nghiệm ở 16 nước để tham ô hơn 13 tỷ đồng. Khi bị thanh kiểm tra, Hùng tiếp tục chỉ đạo cán bộ dưới quyền bàn bạc, thống nhất với các cá nhân ở hai Cty du lịch cùng thực hiện hành vi gian dối để hợp thức hoá hồ sơ, hợp thức dòng tiền nhằm che giấu hành vi, trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Số tiền chiếm đoạt được, Hùng sử dụng vào mục đích cá nhân và phục vụ cho nhóm của mình. “Hành vi của Hùng đã xâm phạm nghiêm trọng trật tự quản lý của Nhà nước về lĩnh vực kinh tế, làm tha hóa cán bộ dưới quyền dẫn đến vi phạm pháp luật”, theo KLĐT.

Về vụ án liên quan dự án nhà ở Phước Long B (Sagri quản lý) bị rơi vào tay tư nhân, theo CQĐT, Sagri là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước do UBND TP HCM quản lý, được giao khai thác khu đất có diện tích gần 37.000 m2 tại phường Phước Long B, quận 9.

Sau khi UBND TP HCM chấp thuận cho Sagri chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó có khu đất ở Phước Long B theo quy hoạch, TGĐ Sagri khi đó là Nguyễn Thu Nga và ông Trần Quang Nghị (TGĐ TCty Phong Phú) ký kết hợp tác kinh doanh dự án khu nhà ở tại khu đất Phước Long B.

Giai đoạn 2008-2016, các bên liên quan nhiều lần đàm phán về việc chuyển nhượng khu đất dự án ở Phước Long B do Sagri làm chủ đầu tư. Đến tháng 11/2017, sau khi Thanh tra TP có kết luận thanh tra toàn diện Sagri, trong đó không nêu dự án nhà ở tại Khu phố 4, Phước Long B, quận 9 có sai phạm, bị can Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) đã tham mưu để ông Trần Vĩnh Tuyến ký chấp thuận cho chuyển nhượng toàn bộ dự án này cho phía Phong Phú.

Theo CQĐT, Hùng biết việc chuyển nhượng phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN; phải thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường và các quy định pháp luật khác có liên quan… nhưng đã không thực hiện đầy đủ.