Không có bằng lái, tự ý chở người bằng xe ba gác và không giữ khoảng cách an toàn, bị cáo Kiệt gây tai nạn khiến một người tử vong, phải lãnh án tù giam.
Ngày 9-7, TAND khu vực 3 Tây Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Kiệt (35 tuổi, ngụ xã Mỹ Hạnh, tỉnh Tây Ninh) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).
Theo cáo trạng, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 19-3-2024, bị cáo Kiệt điều khiển xe mô tô ba bánh (loại xe ba gác) trên đường Đức Hòa Thượng, hướng từ xã Đức Hòa Thượng về thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cũ).
Trên xe ba gác, bị cáo chở theo ông T.L.V. (60 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang cũ) ngồi phía sau, trong khu vực thùng chứa hàng, nơi không được phép chở người theo quy định.
Va chạm từ phía sau, nạn nhân tử vong tại chỗ
Trong quá trình điều khiển xe, bị cáo Kiệt không giữ khoảng cách an toàn với xe tải đang lưu thông cùng chiều phía trước. Khi xe tải giảm tốc, xe ba gác đã va chạm vào đuôi xe tải, khiến ông V. té vào thùng xe tải rồi ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.
Kết luận điều tra xác định bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định và đã điều khiển phương tiện không đúng quy định, đồng thời vi phạm nghiêm trọng quy tắc an toàn giao thông, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Tình tiết giảm nhẹ và mức án của tòa
Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường và đạt được thỏa thuận dân sự với gia đình bị hại.
Gia đình nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. HĐXX nhận định đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.
Bị cáo Kiệt còn được xem xét vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, là lao động chính, không có tiền án tiền sự.
Sau khi đánh giá toàn diện tính chất, mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết tăng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Tuấn Kiệt 2 năm tù giam.

Cảnh báo về việc sử dụng xe ba gác tự chế chở người
Theo quy định hiện hành, xe mô tô ba bánh (bao gồm xe ba gác tự chế) không được phép chở người, trừ trường hợp được thiết kế, đăng kiểm và cấp phép đặc biệt.
Ngoài ra, người điều khiển xe ba bánh phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.
Trường hợp điều khiển phương tiện không đúng loại bằng, chở người trái phép và gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo Điều 260 BLHS, với khung hình phạt từ 3 tháng đến 15 năm tù, tùy theo mức độ hậu quả.
