Nữ đại gia Vũng Tàu bị khởi tố tội Rửa tiền

bà Lâm Thị Thu Trà, 47 tuổi, bị khởi tố thêm tội Rửa tiền, sau hơn một tháng bị bắt vì cho chủ biệt thự dát vàng vay lãi nặng.

Quyết định khởi tố thêm tội đối với bà Trà được Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đưa ra hôm 19/5. Nữ đại gia Vũng Tàu bị cáo buộc theo khoản 3 Điều 324 BLHS, khung hình phạt cao nhất 15 năm tù.

Hành vi của bà này bị phát hiện sau hơn một tháng điều tra bị can cùng chị dâu Đặng Thị Tuyết Lan, 55 tuổi, về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Công an thị xã Phú Mỹ cho rằng tìm thấy nhiều tài liệu, chứng cứ thể hiện bà Trà chuyển hóa tiền phạm tội thành tài sản khác, thông qua các giao dịch – là căn cứ cấu thành tội Rửa tiền, song chưa tiết lộ cụ thể các vụ việc và nạn nhân vì “trong quá trình điều tra”

Bà Lâm Thị Thu Trà khi bị bắt. Ảnh: Quang Bình.

Bà Trà là vợ diễn viên Kinh Quốc, được biết đến là doanh nhân bất động sản giàu có ở TP Vũng Tàu.

Theo điều tra, từ 2018 đến 2019, chị em bà Trà cho chủ biệt thự “dát vàng” Lê Thái Thiện (55 tuổi, ở thị xã Phú Mỹ) vay tiền lãi suất 2.000-3.000 đồng mỗi triệu đồng một ngày, cao hơn gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự. Họ bị cáo buộc thu lợi bất chính (ông Thiện trả lãi) là hơn 106 triệu đồng.

Ông Thiện và con trai Lê Thái Phong (20 tuổi) dùng số tiền này tiếp tục cho nhiều người khác vay lại với lãi suất 0,3 -0,4% mỗi ngày để hưởng chênh lệch, 10 ngày chốt lãi một lần. Khi người vay không có khả năng trả, ông Thiện buộc họ gán đất cho mình với giá rẻ.

Nguồn tiền có được từ cho vay lãi nặng, cha con ông Thiện đổ vào kinh doanh hợp pháp hoặc mua bán bất động sản. Công an thị xã Phú Mỹ xác định hành vi này là Rửa tiền.

Tội Rửa tiền:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù 1-5 năm:

a) Tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào giao dịch tài chính, ngân hàng hoặc giao dịch khác nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền, tài sản do mình phạm tội mà có, hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có.

b) Sử dụng tiền, tài sản do mình phạm tội mà có, hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác thực hiện hành vi phạm tội mà có, vào việc tiến hành các hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động khác.

c) Che giấu thông tin về nguồn gốc, bản chất thực sự, vị trí, quá trình di chuyển hoặc quyền sở hữu đối với tiền, tài sản do mình phạm tội mà có, hoặc biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có, hoặc cản trở việc xác minh các thông tin đó.

d) Thực hiện một trong các hành vi quy định tại các điểm a, b và c khoản này đối với tiền, tài sản biết là có được từ việc chuyển dịch, chuyển nhượng, chuyển đổi tiền, tài sản do người khác thực hiện hành vi phạm tội mà có.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 5-10 năm tù: có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; có tính chất chuyên nghiệp; dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; tiền, tài sản phạm tội trị giá từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng; thu lợi bất chính từ 50 triệu đến dưới 100 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 10-15 năm: tiền, tài sản phạm tội trị giá 500 triệu đồng trở lên; thu lợi bất chính 100 triệu đồng trở lên; gây ảnh hưởng xấu đến an toàn hệ thống tài chính, tiền tệ quốc gia.

4. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trường Hà