Tôi có thắc mắc về việc mua bán hàng hóa như sau: Bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì bên mua có yêu cầu bồi thường thiệt hại được không? Bên bán phải bồi thường thiệt hại trong thời gian bảo hành cho bên mua khi nào? Anh T. (Bình Phước) có câu hỏi.

Tài sản bị hỏng trong quá trình vận chuyển đến điểm giao tài sản thì thời điểm chuyển rủi ro được xác định như thế nào?

Tài sản bị hỏng trong quá trình vận chuyển tài sản đến điểm giao tài sản thì thời điểm chuyển rủi ro được xác định căn cứ theo quy định tại Điều 441 Bộ luật Dân sự 2015, nội dung như sau:

Thời điểm chịu rủi ro

1. Bên bán chịu rủi ro đối với tài sản trước khi tài sản được giao cho bên mua, bên mua chịu rủi ro đối với tài sản kể từ thời điểm nhận tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

2. Đối với hợp đồng mua bán tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải đăng ký quyền sở hữu thì bên bán chịu rủi ro cho đến khi hoàn thành thủ tục đăng ký, bên mua chịu rủi ro kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Tài sản bị hỏng trong quá trình vận chuyển tài sản đến điểm giao tài sản thì thời điểm chuyển rủi ro được xác định thời điểm nhận tài sản. Tức là rủi ro đối với tài sản của bên bán chuyển cho bên mua tại thời điểm bên mua nhận tài sản.

Bên bán có được tính thêm chi phí vận chuyển khi vận chuyển tài sản đến bên mua hay không?

Bên bán có được tính thêm chi phí vận chuyển khi vận chuyển tài sản đến bên mua theo quy định tại Điều 442 Bộ luật Dân sự 2015, nội dung như sau:

Chi phí vận chuyển và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu

1. Chi phí vận chuyển và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Trường hợp các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng thì chi phí vận chuyển và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu được xác định theo chi phí đã được công bố, quy định của cơ quan có thẩm quyền hoặc theo tiêu chuẩn ngành nghề.

3. Trường hợp không có căn cứ xác định theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì chi phí vận chuyển và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu được xác định theo tiêu chuẩn thông thường hoặc theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng.

4. Trường hợp các bên không có thỏa thuận và pháp luật không quy định về chi phí vận chuyển và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu thì bên bán phải chịu chi phí vận chuyển đến địa điểm giao tài sản và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu.

Như vậy, chi phí vận chuyển xác định theo các cách sau:

+ Do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

+ Xác định theo chi phí đã được công bố, quy định của cơ quan có thẩm quyền hoặc theo tiêu chuẩn ngành nghề.

+ Xác định theo tiêu chuẩn thông thường hoặc theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng.

+ Xác định theo chi phí vận chuyển đến địa điểm giao tài sản và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu.

Bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì theo quy định tại Điều 443 Bộ luật Dân sự 2015, nội dung như sau:

Nghĩa vụ cung cấp thông tin và hướng dẫn cách sử dụng

Bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin cần thiết về tài sản mua bán và hướng dẫn cách sử dụng tài sản đó; nếu bên bán không thực hiện nghĩa vụ này thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán phải thực hiện trong một thời hạn hợp lý; nếu bên bán vẫn không thực hiện làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng thì bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo quy định trên, việc hướng dẫn cách sử dụng tài sản là nghĩa vụ của bên bán. Khi mua tài sản mà bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì bên mua có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu như bên mua không đạt được mục đích hợp đồng.

Bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì bên mua có yêu cầu bồi thường thiệt hại được không? (Hình từ Internet)

Bên bán phải bồi thường thiệt hại trong thời gian bảo hành cho bên mua khi nào?

Bên bán phải bồi thường thiệt hại trong thời gian bảo hành cho bên mua trong trường hợp Điều 449 Bộ luật Dân sự 2015, nội dung như sau:

Bồi thường thiệt hại trong thời hạn bảo hành

1. Ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo hành, bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành.

2. Bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.

Như vậy, bên bán phải bồi thường thiệt hại trong thời gian bảo hành cho bên mua khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

+ Có yêu cầu của bên mua.

+ Có thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời gian bảo hành của tài sản.