Có bị xử phạt khi người được bảo lĩnh bỏ trốn?

Tôi đứng ra bảo lĩnh cho đứa cháu (đang bị điều tra tội Đánh bạc) được tại ngoại, nhưng nửa tháng nay cậu ấy bỏ trốn không ai liên hệ được.

Tôi chưa dám báo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về việc này. Nếu cháu tôi không quay về, tôi phải chịu trách nhiệm thế nào, có bị xử phạt không?

Độc giả Phúc Hưng

Luật sư tư vấn

Theo Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can, bị cáo thì cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh với điều kiện:

– Cá nhân nhận bảo lĩnh là người đủ 18 tuổi trở lên, nhân thân tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, thu nhập ổn định và có điều kiện quản lý người được bảo lĩnh thì có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ; và trong trường hợp này ít nhất phải có 2 người. Cá nhân nhận bảo lĩnh phải làm giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

Trong giấy cam đoan, cá nhân nhận bảo lĩnh phải cam đoan không để bị can, bị cáo vi phạm các nghĩa vụ quy định tại khoản 3 Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự. Cá nhân nhận bảo lĩnh được thông báo về những tình tiết của vụ án liên quan đến việc nhận bảo lĩnh.

– Đối với bị can, bị cáo được bảo lĩnh phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ: có mặt theo giấy triệu tập (trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan); không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội, không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Trường hợp bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ cam đoan thì sẽ bị tạm giam.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận bảo lĩnh để bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ đã cam đoan thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị phạt tiền theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo điểm a khoản 2 Điều 14 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì cá nhân vi phạm cam kết bảo lĩnh sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng, đối với cá nhân mức phạt này tăng gấp đôi.

Như vậy, khi nhận bảo lĩnh, anh phải làm giấy cam đoan không để bị can, bị cáo vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự, trong đó có nghĩa vụ không được bỏ trốn.

Giờ cháu anh bỏ trốn thì anh phải chịu trách nhiệm theo nội dung bảo lĩnh của mình. Tùy theo mức độ vi phạm và tính chất hành vi vi phạm của người cháu, anh có thể bị phạt tiền theo mức nói trên.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha