DỊCH VỤ THAY ĐỔI TÊN CÔNG TY

Tên công ty là một trong những quyết định không thể thiếu trong quá trình tạo lập và xây dựng thương hiệu. Một cái tên hiệu quả sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định sự hiện diện của mình trên thương trường, là công cụ để doanh nghiệp truyền thông dễ dàng và mang lại nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.

Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, các công ty vẫn có nhu cầu thay đổi tên. Với mong muốn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty, Văn phòng luật sư Xuân Lâm giới thiệu dịch vụ thay đổi tên công ty như sau:

1. Dịch vụ thay đổi tên công ty sẽ giúp quý khách hàng giải quyết các vấn đề gì?

Thứ nhất: Quy định pháp luật về doanh nghiệp và thay đổi tên công ty nói riêng khá phức tạp, được quy định trong nhiều văn bản luật và dưới luật. Do đó để nắm bắt một cách có hệ thống và hiểu cặn kẽ là vấn đề không đơn giản. Nhiều trường hợp còn lúng túng khi áp dụng pháp luật để thực hiện đăng ký.

Thứ hai: Cá nhân, tổ chức còn thiếu kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước, không biết cách xử lý đối với các trường hợp như hồ sơ bị trả, hồ sơ bị giải quyết chậm.

2. Khi nào thì cần thay đổi tên công ty?

• CSPL: Điều 38 Luật doanh nghiệp 2020

Tên tiếng Việt của công ty bao gồm 2 thành phần: Loại hình công ty và phần tên riêng.

Doanh nghiệp có thể thay đổi tên trong quá trình hoạt động. Việc đổi tên là theo nhu cầu của doanh nghiệp. Duy nhất 01 trường hợp theo khoản 2 Điều 19 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp phải đổi tên khi tên đó xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp thì doanh nghiệp có tên vi phạm phải đăng ký thay đổi tên của mình.

3. Trình tự thủ tục thay đổi tên công ty

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi có Quyết định hoặc Nghị quyết thay đổi tên, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 1: Kiểm tra khả năng sử dụng của tên công ty mới dự kiến

Tra cứu tên công ty mới trên Hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia xem có thể sử dụng tên công ty mới hay không.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên công ty gồm:

• Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc đổi tên doanh nghiệp.

Bước 3: Nộp hồ sơ và lệ phí thay đổi tên

– Trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính

– Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn

Bước 4: Khắc lại con dấu nếu thay đổi tên tiếng Việt

Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tên mới, doanh nghiệp tiến hành thủ tục khắc con dấu pháp nhân mới với tên doanh nghiệp mới.

Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp không phải làm thủ tục thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Mẫu dấu của doanh nghiệp sẽ do doanh nghiệp quyết định về số lượng và hình thức, cơ quan đăng ký kinh doanh không còn quản lý nữa.

Bước 5: Công bố thông tin thay đổi doanh nghiệp

Sau khi thay đổi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải công bố thông tin thay đổi trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày thay đổi.

4. Những điều cần lưu ý sau khi thay đổi tên doanh nghiệp

Có kết quả do phòng đăng ký kinh doanh thông báo không có nghĩa tất cả các thủ tục đã hoàn tất. Nên khách hàng còn phải thực hiện các thủ tục sau khi thay đổi tên doanh nghiệp, bao gồm:

4.1 Thay đổi con dấu công ty:

Do nội dung con dấu của công ty bao gồm tên công ty và mã số công ty. Vì vậy, khi thay đổi tên doanh nghiệp thì con dấu pháp nhân của công ty cũng phải thay đổi. Sau khi lựa chọn và thiết kế con dấu mới,  Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy xác nhận công bố mẫu dấu của doanh nghiệp. Công ty cần giữ lại Giấy công bố mẫu dấu.

4.2 In ấn lại hóa đơn giá trị gia tăng VAT, hoặc đăng ký hóa đơn điện tử:

Có rất nhiều công ty đòi hỏi yêu cầu bắt buộc phải có hóa đơn VAT. Trong các hóa đơn VAT bắt buộc phải có tên công ty, vì thế một trong các thủ tục sau khi thay tên công ty là thay đổi hóa đơn VAT

4.3 Thông báo việc đổi tên công ty với cơ quan thuế và cơ quan có liên quan khác

Khi tên công ty thay đổi cũng gần giống như việc thành lập một công ty mới.  Vì vậy, một trong các thủ tục sau khi đổi tên công ty là thông báo cho các cơ quan liên quan biết việc đổi tên công ty. Các cơ quan có liên quan bao gồm: Thuế, Ngân hàng, bảo hiểm, đối tác, bạn hàng và các cơ quan quản lý chuyên ngành…

5. Các câu hỏi thường gặp khi thực hiện dịch vụ thay đổi tên công ty

5.1 Thay đổi tên công ty có cần thông báo thuế?

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có các thay đổi, phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin đăng ký doanh nghiệp cùng với những thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tới cơ quan thuế, thống kê, quản lý lao động, và cơ quan bảo hiểm xã hội. Bởi vì khi thay đổi tên công ty tuy rằng không thay đổi mã số thuế của doanh nghiệp nhưng có làm thay đổi thông tin đăng ký thuế cũng như thông tin của công ty trên các loại hóa đơn.

5.2 Thay đổi tên doanh nghiệp có làm quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp không?

Theo khoản 3 điều 48 nghị định Nghị định 01/2021/NĐ-CP, quy định việc thay đổi tên công ty sẽ không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp do vậy các hợp đồng công ty đã ký trước khi thay đổi tên đã ký vẫn tiếp tục có giá trị.

Nếu quý khách đang cần tư vấn hay sử dụng dịch vụ thay đổi tên công ty vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 250A Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0903 918 848 – zalo 0903918848