Hiện nay, sống chung sau ly hôn có thể sống cùng nhau bao lâu? Sống chung sau ly hôn có vi phạm pháp luật không? Tôi muốn biết thêm về Mẫu Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự mới nhất tải ở đâu? Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn! Câu hỏi đến từ anh L.K sống ở Long An.

Sống chung sau ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Hiện nay, sống chung sau ly hôn có vi phạm pháp luật không vẫn là vấn đề nhức nhối của các cặp đôi. Có nhiều trường hợp vì còn tình cảm hoặc vì một số ly do nào khác mà sau khi ly hôn nhưng vẫn sống chung nhà:

Theo điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định cấm chung sống với nhau như vợ chồng trong trường hợp: “Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”

Vậy sống chung như vợ chồng được hiểu như thế nào? Căn cứ khoản 7 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.

Theo khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP quy định như sau:

Căn cứ hủy việc kết hôn trái pháp luật

4. “Người đang có vợ hoặc có chồng” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 của Luật hôn nhân và gia đình là người thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người đã kết hôn với người khác theo đúng quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nhưng chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết;

b) Người xác lập quan hệ vợ chồng với người khác trước ngày 03-01-1987 mà chưa đăng ký kết hôn và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết;

c) Người đã kết hôn với người khác vi phạm điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình nhưng đã được Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân bằng bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết.

Sau ly hôn và nhận được phán quyết của tòa án về việc ly hôn thì hai người sẽ được xem là độc thân và tự do về mặt pháp luật hôn nhân gia đình, không còn quyền và nghĩa vụ với nhau.

Có 2 tường hợp sau:

Trường hợp 1: Sau khi ly hôn, cả vợ và chồng chưa đăng ký kết hôn với bất kì ai (không trong thời kỳ hôn nhân được pháp luật công nhận) với bất kì ai. Thì việc sống chung là không vi phạm pháp luật, hai người có thể tự do chung sống theo sự thỏa thuận tự nguyện từ 2 phía.

Trường hợp 2: Sau khi ly hôn, một trong 2 hay cả 2 đều đăng ký kết hôn với người khác thì việc sống chung là vi phạm pháp luật và có thể vị xử phạt hành chính, nặng hơn là xử phạt hình sự do vi phạm hôn nhân một vợ một chồng.

Như vậy sau khi ly hôn nếu cả 2 chưa đăng ký kết hôn với người khác thì hoàn toàn có thể sống chung mà không vi phạm pháp luật.

>> Tải về Mẫu đơn ly hôn thuận tình mới nhất:  Tải về

Sống chung sau ly hôn có vi phạm pháp luật không? Có thể sống cùng nhau bao lâu?

Sống chung sau ly hôn có vi phạm pháp luật không? Sống chung sau ly hôn có thể sống cùng nhau bao lâu? (Hình từ Internet)

Sống chung sau ly hôn có thể sống cùng nhau bao lâu?

Sống chung sau ly hôn có thể sống cùng nhau bao lâu căn cứ vào Điều 63 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

Quyền lưu cư của vợ hoặc chồng khi ly hôn

Nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng đã đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn vẫn thuộc sở hữu riêng của người đó; trường hợp vợ hoặc chồng có khó khăn về chỗ ở thì được quyền lưu cư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Theo đó, sau khi ly hôn có thể sống chung với nhau (tạm thời lưu trú) 06 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt nhưng phải đảm bảo các điều kiện tại Điều 63 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

Tài sản là nhà ở phải thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng mà đã đưa vào sử dụng chung nên khi ly hôn thì vẫn thuộc sở hữu riêng của người đó;

Người vợ, hoặc người chồng có khó khăn về chỗ ở;

Không có thỏa thuận khác về chỗ ở.

Mẫu Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự mới nhất?

Mẫu Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự là Mẫu số 31-VDS ban hành kèm theo Nghị quyết 04/2018/NQ-HĐTP. Dưới đây là hình ảnh Mẫu Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của