9 ĐIỀU LẠ CÓ MỘT KHÔNG HAI TRONG VỤ ÁN PHƯƠNG NGA

Không chỉ có dấu hiệu tạo chứng cứ giả, phiên xử hoa hậu Phương Nga còn xuất hiện nhiều tình tiết “có một không hai”.

1. Thỏa thuận tình cảm giữa hoa hậu và đại gia

2. Hoa hậu thành bị cáo vì sợ bị tố bán dâm

3. Sử dụng triệt để quyền im lặng

4. Bị cáo đối đáp gay gắt với VKS, chất vấn luật sư

5. Bị hại lạ

6. Thư viết trên nylon gửi từ trại giam

7. 2 bản cung ‘sinh đôi’

8. Nhân chứng trả lời từ phòng cách ly

9. 16,5 tỷ đồng không dấu tích

1. Thỏa thuận tình cảm giữa hoa hậu và đại gia

Trong lần bị đưa ra xét xử hồi tháng 9 năm ngoái, Phương Nga gây bất ngờ khi lần đầu khẳng định không có chuyện mua bán nhà giữa cô và đại gia Cao Toàn Mỹ. Hai người có quan hệ yêu đương và 16,5 tỷ đồng cô nhận là thỏa thuận tình cảm giữa hai bên trong 7 năm. Quá trình điều tra cô im lặng trước các cáo buộc, không dám khai thật vì “điều tra viên không khách quan”, ra tòa cô mới nói.
Sau khi tòa trả hồ sơ yêu cầu làm rõ nhiều mâu thuẫn của vụ án, trên mạng xuất hiện tài liệu được cho là email của ông Mỹ gửi cho Phương Nga thời còn mặn nồng. Nội dung các tài liệu phù hợp với lời khai của Nga tại tòa.
Ở phiên xử lần này, Nga nói email đó là của ông Mỹ gửi cho cô. Nó là thỏa thuận nhằm “làm rõ với nhau những gì sẽ có trong tương lai” vì ông Mỹ đã có gia đình. Trong đó, cô cam kết sẽ duy trì tình cảm, ông Mỹ có nghĩa vụ yêu thương và giúp cô có công việc ổn định như mở Spa để không phải đi đóng phim.
Khi cả hai xảy ra mâu thuẫn, ông Mỹ muốn đòi lại tiền. Nga tố ông Mỹ vi phạm chế độ hôn nhân còn ông tố cáo cô mượn tiền không trả, sau đó đổi sang tố lừa mua nhà giá rẻ.
Xuyên suốt vụ án ông Mỹ đều phủ nhận quan hệ tình cảm với người đẹp, nói chỉ là bạn bè bình thường. Luật sư của Phương Nga đưa ra những bằng chứng hai người từng xuất cảnh 17 lần với nhau, ông cho đó chỉ là tình cờ, hoặc ở chung khách sạn nhưng không chung phòng.
2. Hoa hậu thành bị cáo vì sợ bị tố bán dâm
Khai tại toà về động cơ làm giả những bản thoả thuận, hợp đồng mua bán nhà (căn cứ cáo buộc lừa đảo), Phương Nga cho biết đã kể cho bà Nguyễn Mai Phương nghe chuyện ông Mỹ đòi tiền gay gắt và doạ tố cáo cô bán dâm. Bà này nói phải làm giấy tờ đó để hợp thức hoá số tiền đã nhận từ ông Mỹ, tránh bị xử lý về hành vi bán dâm.
Vì không hiểu pháp luật, Nga tưởng bán dâm cũng bị xử lý hình sự nên làm theo, ký vào các thỏa thuận mua bán nhà, giấy biên nhận tiền… bà này lập sẵn, hoặc làm theo hướng dẫn của Mai Phương.

Vì mượn tài khoản của bạn là Nguyễn Đức Thùy Dung nhận 8,5 tỷ đồng từ ông Mỹ nên Nga cũng nhờ Dung ký vào các giấy biên nhận tiền.
Khi 2 người bị bắt Nga mới nhận ra Phương Nga có quan hệ với ông Mỹ. Vì nghe theo hướng dẫn của bà ta, cô đã vô tình tạo ra các chứng cứ chống lại mình mà không biết rằng thời điểm này ông Mỹ đã thay đổi nội dung tố cáo sang lừa đảo.
3. Sử dụng triệt để quyền im lặng
Lúc nhận ra mình bị cài bẫy, Nga không khai với cơ quan điều tra. “Lá bài” này cũng được cô sử dụng triệt để đến tận khi ra tòa lần thứ 2.
Trả lời thẩm vấn, Nga liên tục lặp lại điệp khúc “bị cáo xin giữ quyền im lặng” hoặc chỉ khai báo cầm chừng vì “không còn niềm tin vào bất cứ ai từ điều tra viên, VKS và kể cả luật sư của mình”. Vài ngày trước khi xét xử, cô mới nói với một trong 5 luật sư của mình về toàn bộ sự thật, nhờ ông thu thập thêm các chứng cứ mới.
Thậm chí cô từ chối trả lời thẩm vấn luật sư của mình với lý do để “đảm bảo tính khách quan”. Nhưng đến khi nhân chứng Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Dung) xuất hiện và hé lộ nhiều tình tiết mới, Nga không còn im lặng. Giải thích việc này, Nga nói: “Bị cáo sợ khai ra sẽ bị hủy hết các chứng cứ về quan hệ tình cảm với anh Mỹ”.
4. Bị cáo đối đáp gay gắt với VKS, chất vấn luật sư
Sau nhiều lần thẩm vấn Phương Nga nhưng bị cáo không trả lời, hỏi có ý kiến gì về lời khai của người khác cũng không được hồi đáp, đại diện VKS nói rằng cô chỉ cần khai “có hay không” để làm sáng tỏ sự thật vụ án và đặt ra nghi vấn sự im lặng của cô là vì đồng ý.
Giọng rành rọt, Phương Nga đáp: “Im lặng chỉ là im lặng chứ không có nghĩa là đồng ý” và đề nghị VKS tôn trọng quyền được im lặng của mình.
Khi kiểm sát viên cho rằng cô kêu oan thì phải nói ra sự việc thì toà mới xem xét được, Phương Nga nói: “HĐXX có thể dựa trên những chứng cứ, bị cáo không có nghĩa vụ chứng minh mình bị oan. Nghĩa vụ chứng minh bị cáo phạm tội là của các cơ quan tố tụng. Bị cáo cũng tin những chứng cứ buộc tội đó là giả, không thể nào HĐXX công nhận được”.
Luật sư của ông Mỹ hỏi trước đây Phương Nga từng làm MC và diễn viên đúng không, Nga vặn: “Luật sư có thể cho biết câu hỏi này liên quan gì đến vụ án? Có phải ý luật sư nói tôi làm diễn viên nên tại tòa tôi diễn tốt?”.
Khi luật sư đặt ra vấn đề cô từng thuê giang hồ đe dọa ông Mỹ nhưng khi cô đang trả lời lại chuyển sang câu hỏi khác, Phương Nga đề nghị luật sư “không được cắt ngang” và tiếp tục nói hết ý “chỉ thuê giang hồ để bảo vệ mình”.
5. Bị hại lạ
Ông Cao Toàn Mỹ được biết đến là người dày dặn kinh nghiệm kinh doanh ở nhiều lĩnh vực. Năm 2004, ông cùng 3 người khác góp vốn 4,5 tỷ đồng để thành lập Vinagame. Bốn năm sau tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đầu tư vào Vinagame, đổi tên thành VNG Corporation.

Việc ông Mỹ đưa 16,5 tỷ đồng nhờ hoa hậu mới từ nước ngoài về TP HCM mua nhà giá rẻ được toà và các luật sư cho là lạ. Nhất là biên bản thỏa thuận mua bán có nội dung chưa đầy một mặt giấy A4, thể hiện ông Mỹ có nghĩa vụ đưa Nga 16,5 tỷ đồng, còn hoa hậu giúp ông mua “một căn nhà ở khu vực Trần Não, quận 2 hoặc khu vực trung tâm Sài Gòn” mà không rõ địa chỉ ở đâu.
Giải thích về việc này, ông chỉ nêu lý do “vì tin tưởng Nga”. Khi được hỏi về đặc điểm kết cấu, vị trí, tình trạng của những căn nhà mua bán với Nga, ông khai bất nhất, không rõ ràng.

6. Thư viết trên nylon gửi từ trại giam
Ngoài việc thay đổi lời khai, hé lộ các tình tiết có thể làm thay đổi cáo buộc Phương Nga lừa đảo, nhân chứng Lữ Minh Minh Nghĩa còn cho biết đã thông cung với người yêu trong trại giam.
Theo Nghĩa, bà Nguyễn Mai Phương giới thiệu anh với cán bộ trại giam tên Nghĩa, giúp anh nắm được tình trạng bạn gái và chuyển thư qua lại. Những lá thư viết trên giấy nylon do Dung gửi ra cũng được anh cung cấp cho tòa và cả số điện thoại của cán bộ quản giáo.
Mẹ của Phương Nga cũng cho biết đã được Mai Phương cho xem những bức thư này. Do đây là những chứng cứ quan trọng, ảnh hưởng đến vụ án và nhiều người, tòa yêu cầu các nhân chứng, bị cáo cam kết nói sự thật và niêm phong cho vào hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.
7. 2 bản cung ‘sinh đôi’
Quá trình xét hỏi, luật sư của Nga đưa ra 2 biên bản lời khai của thân chủ và của ông Mỹ tại cơ quan điều tra, ghi cách nhau 20 ngày, nhưng nội dung trình tự rất giống nhau. Kể cả dấu chấm, phẩy, chỉ khác ở tên người được thẩm vấn là Nga và Mỹ.
Nội dung hai bản khai này đều thể hiện mối quan hệ của Nga và Mỹ từ lúc bắt đầu làm quen qua mạng cho đến khi hợp tác làm việc tại quán cà phê rồi vay mượn tiền và mua nhà… Thậm chí, trong bản ghi lời khai của bị cáo Nga còn có chỗ quên đổi tên Nga mà ghi là “tôi (tức Mỹ)”. Luật sư cho rằng có dấu hiệu của việc sao chụp lời khai của ông Mỹ để đưa vào bản khai của bị cáo Nga.
8. Nhân chứng trả lời từ phòng cách ly
Là nhân chứng mấu chốt quan trọng của vụ án nhưng bà Nguyễn Mai Phương nhiều ngày vắng mặt tại tòa. HĐXX sau đó phải ra lệnh áp giải bà đến tòa.
Trước yêu cầu được trả lời thẩm vấn trong phòng cách ly của bà này, toà đã chấp nhận để đảm bảo các quyền về nhân thân của nhân chứng. Đây là việc khá hiếm xảy ra tại các phiên toà ở Việt Nam.
Toàn bộ nội dung buổi làm việc với bà Mai Phương được toà giám sát, ghi âm, ghi hình và sau đó niêm phong đưa vào hồ sơ vụ án.

9. 16,5 tỷ đồng không dấu tích

Bị cáo buộc đồng phạm với Phương Nga, Thuỳ Dung thừa nhận ông Mỹ đã chuyển vào tài khoản của mình 8,5 tỷ đồng. Nhưng cô khẳng định đây là tiền ông Mỹ cho Phương Nga vì họ có quan hệ tình cảm. Số tiền này Dung đều rút ra đưa lại cho Nga.
Về số tiền hơn 2 tỷ đồng cơ quan điều tra lấy trong tài khoản của mình, Thuỳ Dung khẳng định là tiền kinh doanh mỹ phẩm, không liên quan đến vụ án nhưng đã bị lấy giao lại cho ông Mỹ.
Riêng Phương Nga khi được hỏi tiền nhận được từ ông Mỹ đang ở đâu cô đều từ chối trả lời.
Chiều 29/6, TAND TP HCM cho phép Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại, trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung những chứng cứ mới, đồng thời làm rõ lời khai của các bị cáo, nhân chứng và người bị hại còn nhiều mâu thuẫn.