Tiêu chí Văn phòng Luật sư Xuân Lâm chúng tôi là:

– Uy tín

– Chuyên nghiệp

– Hiệu quả cùng có lợi

Mỗi người Việt ‘gánh’ 35 triệu đồng nợ công: Hàng loạt dự án đội vốn, kém hiệu quả

Mỗi người Việt ‘gánh’ 35 triệu đồng nợ công: Hàng loạt dự án đội vốn, kém hiệu quả
Bên cạnh dự án thua lỗ, một loạt dự án vay vốn ODA vừa qua cũng rất kém hiệu quả, bị điều chỉnh tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu.
Thông tin kịch bản nợ công Nguồn: Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT /// ẢNH: KHẢ HÒA - ĐỒ HỌA: HỒNG SƠN

 

Thông tin kịch bản nợ công Nguồn: Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT

ẢNH: KHẢ HÒA – ĐỒ HỌA: HỒNG SƠN
Bên cạnh dự án thua lỗ, một loạt dự án vay vốn ODA vừa qua cũng rất kém hiệu quả, bị điều chỉnh tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu như: dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thịHà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) tăng từ 19.555 tỉ đồng lên 51.750 tỉ đồng, sau khi thẩm định đề nghị điều chỉnh xuống 33.568 tỉ đồng; dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM tuyến 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tăng từ hơn 17.387 tỉ đồng lên 47.325 tỉ đồng; dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương), dự kiến tăng từ 26.116 tỉ đồng lên 47.604 tỉ đồng; dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đội vốn 8.769 tỉ đồng lên 47.325 tỉ đồng…
Nguyên nhân chủ yếu theo Bộ KH-ĐT, các dự án bị kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng dẫn tới phát sinh thêm chi phí; năng lực của tư vấn kém, đưa ra các giải pháp thiết kế, tính toán chưa chính xác…
Tại dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) quá trình thẩm tra tổng mức đầu tư đã phát hiện nhiều sai sót trong quá trình tính toán chi phí đầu tư như áp dụng tỷ giá quy đổi, chi phí dự phòng không theo quy định, tính sai khối lượng một số hạng mục…; dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương), tư vấn đã bỏ sót khối lượng và hạng mục chi phí trong báo cáo khả thi dự án.
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ nhiều dự án vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ và vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh sử dụng vốn không hiệu quả, phải khoanh nợ, cơ cấu lại nợ, hoặc ứng vốn từ Quỹ tích lũy trả nợ để trả nợ nước ngoài. Cụ thể, có 60 dự án vay lại chuyển nợ quá hạn (gốc, lãi, phí) 10.556 tỉ đồng, chiếm 3,3% tổng dư nợ cho vay lại.
Điển hình, dự án Vinashin chiếm 8.180 tỉ đồng; 9 dự án được Chính phủ bảo lãnh phải ứng vốn từ quỹ tích lũy trả nợ với dư nợ 4.618 tỉ đồng (đã được khoanh nợ): dự án Nhà máy xi măng Sông Thao; Nhà máy xi măng Hạ Long; Nhà máy giấy Phương Nam; Nhà máy xi măng Thái Nguyên; Nhà máy thủy điện Xekaman 3; Nhà máy xi măng Đồng Bành; Nhà máy mía đường Sông Con; Xi măng Tam Điệp và Giấy Việt Trì. Ngoài ra, khoản ứng vốn từ Quỹ tích lũy trả nợ của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) để thanh toán trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh 2.477 tỉ đồng chưa được VEC ký nhận nợ với Bộ Tài chính.

TIN LIÊN QUAN

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ XUÂN LÂM

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến: 0903 918 848

Số điện thoại Luật sư Lâm: 0903 918 848

Trụ sở: 250A Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Email: lxlamlaw@gmail.com- Website: www.luatsulam.com.vn