TÌM HIỂU LUẬT ĐẤT ĐAI

Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Đa số là công dân Việt Nam đều được cung cấp sổ đỏ theo luật sử dụng đất đai, duy chỉ có một số trường hợp ngoại lệ được quy định cụ thể tại 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Trong đó phải kể đến những trường hợp sau:

– Những người đi thuê đất của người sử dụng đất, thuê đất của chủ đầu tư từ những khu chế xuất hay khu công nghiệp

– Những người sử dụng đất có đủ điều kiện để cấp sổ đỏ nhưng lại trong quyết định thu hồi của nhà nước

– Những khu vực đất đai thuộc trong công trình của nhà nước như công trình giao thông, công trình thủy điện, công trình dẫn nước… đều không được cấp sổ đỏ, nhưng có thể được bồi thường từ phía nhà nước.

Thời hạn sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân

Theo luật đất đai trong thời hạn sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân bao gồm sử dụng đất ổn định lâu dài và sử dụng đất có thời hạn.

Đất sử dụng lâu dài ổn định được áp dụng với: Đất ở cho hộ gia đình sử dụng, đất ở cho cá nhân sử dụng, đất nông nghiệp, lâm nghiệp cộng đồng sử dụng, đất thương mại, đất dịch vụ do cá nhân sử dụng, đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước.

Đất sử dụng có thời hạn áp dụng với đất nông nghiệp do hộ gia đình cho thuê, đất nông nghiệp do cá nhân cho thuê (thời hạn tối đa là 50 năm). Đất nông nghiệp đã được giao cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng sản xuất (thời hạn 50 năm), đất thực hiện dự án đầu tư giao cho các tổ chức (thời hạn không quá 50 năm), với dự án đầu tư lớn có thu hồi vốn (thời hạn không quá 70 năm). Đất cho thuê để làm trụ ở làm việc cho các tổ chức nước ngoài và có chức năng ngoại giao (thời hạn không quá 99 năm)…