Hải quan có vô can trong vụ nhập lậu 41.500 tấn phế liệu ?

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan, Bộ TN-MT nêu quan điểm việc công chức hải quan cho phép doanh nghiệp sử dụng giấy phép hết hạn nhập khẩu hàng trăm tấn rác.
Liên quan vụ Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Trường Thịnh ở Ninh Bình nhập lậu hơn 41.000 tấn rác thải phế liệu, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện một số công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Cụ thể, các công chức hải quan ở đây đã cho phép DNTN Trường Thịnh sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu (sau đây gọi tắt là giấy chứng nhận) hết hạn hiệu lực, Thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra thông quan được cấp trước khi giấy chứng nhận hết hạn để đăng ký tờ khai, thông quan 34 lô hàng phế liệu nhựa nhập khẩu, tổng trọng lượng 631,346 tấn, tương ứng 57 container, tổng giá trị tính thuế hơn 1,7 tỉ đồng trong thời gian từ 21.8.2017 – 25.9.2017.
Cụ thể như sau: các tờ khai đều đăng ký sau ngày giấy chứng nhận hết hạn là 18.8.2017; trong đó, 31 hồ sơ thể hiện ngày bốc hàng lên tàu trước thời điểm hết hạn, 3 hồ sơ thể hiện ngày bốc hàng lên tàu sau thời điểm hết hạn.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định hành vi của các công chức hải quan này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Thông tư số 41 ngày 9.9.2015 của Bộ TN-MT quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu. Theo đó, giấy chứng nhận là tài liệu bắt buộc phải có trong hồ sơ hải quan.
Ngày 8.7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Bộ TN-MT, Tổng cục Hải quan có quan điểm chính thức về việc “Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu” đã hết hiệu lực, “Thông báo lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan” được cấp trước khi hết hạn, ngày làm thủ tục hải quan sau ngày giấy chứng nhận hết hạn thì có được phép đăng ký tờ khai, thông quan không? Có vi phạm quy định pháp luật hay không, song đến nay chưa nhận được phản hồi từ hai cơ quan này.