Tiêu chí Văn phòng Luật sư Xuân Lâm chúng tôi là:

– Uy tín

– Chuyên nghiệp

– Hiệu quả cùng có lợi

Mê tín dị đoan công khai ở chùa Ba Vàng

Mê tín dị đoan công khai ở chùa Ba Vàng

Mê tín dị đoan công khai ở chùa Ba Vàng

Hoạt động mê tín dị đoan dưới hình thức truyền bá ‘vong báo oán‘, ‘giải nghiệp’ và nhận tiền dưới hình thức công đức đã diễn ra công khai trong nhiều năm tại chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh).
Chùa Ba Vàng tổ chức thuyết giảng công khai tối 21.3 /// Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu

Chùa Ba Vàng tổ chức thuyết giảng công khai tối 21.3

ẢNH: LÃ NGHĨA HIẾU

200 triệu đồng để “thỉnh pháp” chữa bệnh

Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày (vào các ngày 7 – 8; 13 – 14; 29 – 30 âm lịch), tại chùa Ba Vàng lại diễn ra lễ “thỉnh vong giải nghiệp” và tuyên truyền về chuyện “vong báo oán”, thu hút hàng ngàn người tham dự.
Tại đây, mọi người được nhà chùa tuyên truyền rằng ma quỷ là có thật, ai cũng có thể bị vong đeo bám, muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Tin lời, rất nhiều người đã bỏ ra khoản tiền lớn để đuổi vong, ma quỷ.
Cách đây 3 tháng, chị Phạm Thị Luyến, một công nhân trú tại P.Quang Trung, TP.Uông Bí (Quảng Ninh) đã mang con trai bị bệnh đau đầu đến chùa Ba Vàng để điều trị theo hình thức “giải nghiệp, tiễn vong”. “Một người mặc trang phục nhà chùa nói gia đình tôi phải giải nghiệp do con trai tôi từng làm trộm cướp từ 26 kiếp trước. Mỗi kiếp tiễn vong hết 6 triệu đồng, tính tổng liệu trình khoảng hơn 150 triệu đồng”, chị Luyến cho biết. Tuy nhiên sau khi được bạn bè, gia đình khuyên bảo, chị Luyến đã không nộp số tiền trên mà đưa con đến bệnh viện để điều trị.
Còn anh Đào Mạnh Duy (P.Hồng Hải, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) đã từng chi đến hơn 200 triệu đồng để được vào “thỉnh pháp” chữa dị ứng viêm da cơ địa. Tuy nhiên, thay vì được khám bệnh thì anh lại được nghe nhiều điều kinh sợ. “Đến lượt tôi vào thỉnh pháp thì một người được cho là nhập vong tiến lại gần và nói bằng giọng lè nhè rằng con tôi 13 kiếp trước là kẻ giết người. Cho nên một bé trai đã theo tôi nhiều năm nay và gây nên bệnh tật. Để tiễn vong, tôi phải giải nghiệp oan gia trái chủ với số tiền hơn 200 triệu đồng”, anh Duy nói. Anh cũng cho biết số tiền này người nhà chùa không nhận trực tiếp mà anh phải đóng vào phong bì, ghi rõ tên tuổi, địa chỉ và thả vào hòm công đức.
Theo lời kể của các nạn nhân, khu “điều trị” tại chùa Ba Vàng nằm biệt lập tại cửa phía tây với dãy nhà mái ngói khoảng 10 phòng. Phía bên trong là một hệ thống canh gác với nhiều tầng lớp, ai ra vào phải xuất trình chứng minh thư để “nhà chùa” kiểm tra trên máy tính. Nhà chùa cũng yêu cầu những người vào khu vực này không được mang theo thiết bị ghi âm, ghi hình.
Chị Luyến nói: “Ở đây không khác gì một bệnh viện, khi người dân phải lấy số và đóng tiền dưới hình thức công đức để được vào “thỉnh”. Khu vực đóng tiền có cửa kính ngăn cách thành từng quầy như các phòng khám bệnh ở bệnh viện để giao dịch”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài mạng lưới các “đệ tử” khắp nơi, chùa Ba Vàng hiện nay có kênh truyền thông rất chuyên nghiệp và “đa hệ” trên Facebook, YouTube, Instagram… Ngoài tuyên truyền, các kênh này còn hướng dẫn mọi người làm lễ và để giúp phật tử được thể hiện sự thành tâm, nhà chùa công khai một tài khoản ngân hàng nội địa với đuôi số “lộc phát” cùng mã gửi tiền quốc tế, hướng dẫn mọi người cách chuyển tiền sao cho thật “tâm linh”. Thậm chí nhà chùa còn nêu rõ: “Khi nào gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại để thầy biết”.
Mê tín dị đoan công khai ở chùa Ba Vàng - ảnh 1

Một cô gái được cho là bị “vong nhập”

ẢNH: CHÙA BA VÀNG

Nhà chùa phớt lờ nhắc nhở từ giáo hội

Trong các hoạt động liên quan đến chùa Ba Vàng trên mạng internet, xuất hiện bà Phạm Thị Yến (49 tuổi, quê quán tại thôn Kim Tháp, xã Đồng Tiến, H.Khoái Châu, Hưng Yên), người từ nhiều năm nay truyền bá vong báo oan tại chùa Ba Vàng. Mới đây, người phụ nữ này còn lên tiếng khẳng định việc cô gái giao gà bị hiếp, giết ở Điện Biên là do bị báo oán từ tiền kiếp.
Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cho biết vụ việc chùa truyền bá vong báo oán đã được Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chấm dứt từ lâu. “Hơn 2 năm trước chúng tôi đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh và chính quyền TP.Uông Bí đề nghị xử lý ngay việc truyền bá vong báo oán. Đối với đại đức Thích Trúc Thái Minh, chúng tôi đã gặp riêng để động viên nhưng thầy không nghe. Để xảy ra cớ sự ngày hôm nay có lỗi của việc quản lý tín ngưỡng ở địa phương và Ban Trụ trì chùa Ba Vàng”, đại đức Thích Đạo Hiển nói.
Cũng theo đại đức Thích Đạo Hiển, việc gọi vong, ma tà như cách bà Yến đăng tải trên mạng xã hội rất phản cảm và không phải là chính pháp, nhất là lại truyền bá ngay trong chùa.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí, cho biết: “Trong ngày 21.3, đoàn công tác của thành phố đã làm việc với đại đức Thích Trúc Thái Minh. Theo đó, đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận có hoạt động gọi vong, báo oán tại chùa. Tuy nhiên các khoản công đức thì do phật tử tự nguyện (?!)”.
Tối 21.3, chùa Ba Vàng đã mở buổi pháp thoại với sự tham gia của hàng ngàn phật tử. Tại đây, đại đức Thích Trúc Thái Minh vẫn khẳng định oan hồn, ma quỷ là có thật và cho rằng báo chí đăng tải thông tin chưa đúng bản chất gây mất uy tín nhà chùa. Đại đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định: “Chùa chúng ta thỉnh được vong, giải được oán kiếp là do năng lực của đại chúng. Không ít đối tượng ganh ghét, đố kỵ, rồi tà đạo, ngoại đạo cũng muốn bôi nhọ, ác hại nhà chùa. Cho nên thầy cũng như các phật tử trên bước đường hành đạo phải chấp nhận chông gai”.

 

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ XUÂN LÂM

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến: 0903 918 848

Số điện thoại Luật sư Lâm: 0903 918 848

Trụ sở: 250A Nguyễn Thái Bình, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Email: lxlamlaw@gmail.com- Website: www.luatsulam.com.vn