DỊCH VỤ THÀNH LẬP CHI NHÁNH CÔNG TY

1. Khi thực hiện dịch vụ thành lập chi nhánh công ty, quý khách hàng thường gặp những vấn đề gì?

Thứ nhất: Quy định pháp luật về doanh nghiệp và thành lập chi nhánh công ty nói riêng khá phức tạp, được quy định trong nhiều văn bản luật và dưới luật. Do đó để nắm bắt một cách có hệ thống và hiểu cặn kẽ là vấn đề không đơn giản. Nhiều trường hợp còn lúng túng khi áp dụng pháp luật để thực hiện đăng ký.

Thứ hai: Cá nhân, tổ chức còn thiếu kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước, không biết cách xử lý đối với các trường hợp như hồ sơ bị trả, hồ sơ bị giải quyết chậm.

Các vướng mắc trên sẽ được giải quyết khi quý khách sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Văn phòng luật sư Xuân Lâm.

2. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

2.1 Điều kiện về tư cách hoạt động của chi nhánh

Chỉ có thể thành lập chi nhánh khi đã thành lập công ty và đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Do đó, không thể thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh cùng với thủ tục thành lập công ty.

2.2 Điều kiện về tên chi nhánh

Theo Điều 40 Luật doanh nghiệp 2020:

• Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.

2.3 Điều kiện trụ sở chính chi nhánh

Theo điều 45 Luật doanh nghiệp 2020

• Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

2.4 Điều kiện về ngành, nghề kinh doanh chi nhánh

• Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, chi nhánh công ty chỉ được đăng ký các ngành nghề mà công ty có đăng ký.

3. Trình tự thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Bước 1: Chuẩn bị đủ điều kiện thành lập chi nhánh như đã nêu ở trên

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ

Thành phần hồ sơ chi tiết sẽ được chúng tôi nêu ở mục 3 của bài viết

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty và nộp lệ phí công bố thông tin

Tiến hành nộp hồ sơ và lệ phí công bố thông tin thành lập chi nhánh công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở chính.

Bước 4: Cấp giấy chứng nhận và công bố thông tin

• Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp GCNĐK hoạt động chi nhánh và công bố thông tin chi nhánh trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.

Bước 5: Khắc dấu chi nhánh

Bước 6: Các thủ tục sau thành lập chi nhánh

• Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài của chi nhánh
  • Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính
  • Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử

4. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP bao gồm:

• Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Đối với một số ngành nghề do pháp luật quy định, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh) sẽ được yêu cầu.

Nếu quý khách đang cần tư vấn về các vấn đề liên quan đến chi nhánh công ty hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty liên hệ 0903.918.848.