Llý do hoãn phiên tòa sơ thẩm lần hai vụ “Mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc

Hôm nay (18-1), TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã đưa vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Nguyễn Văn Quyện và bị đơn là Trần Vũ Trường ra xét xử sơ thẩm (lần hai) như dự kiến.

Đúng như lo ngại của nguyên đơn về việc vụ án có đông đương sự ở xa khiến tòa phải xác minh gần hai năm, mà tòa đưa ra xét xử vào ngày 27 tháng Chạp thì sẽ có đương sự vắng mặt…, hôm nay HĐXX đã hoãn phiên tòa vì vắng đương sự.

Lý do hoãn phiên tòa sơ thẩm lần hai vụ "Mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc" ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Quyện (giữa ảnh) chờ HĐXX hội ý về việc hoãn phiên tòa. Ảnh: TRẦN LINH

Cụ thể là người đại diên theo ủy quyền của bị đơn, luật sư và người đại diện theo ủy quyền của người liên quan có đơn xin hoãn phiên tòa; đại diện theo ủy quyền của UBND quận Tân Bình và đại diện theo ủy quyền của một người liên quan khác vắng mặt lần thứ nhất không lý do.

Tòa chưa thông báo ngày sẽ mở lại phiên tòa.

Thời gian qua, ông Quyện nhiều lần khiếu nại việc tòa chậm đưa vụ án ra xét xử. Tòa trả lời rằng do vụ án phức tạp, có đông đương sự, nhiều đương sự ở xa, tòa phải xác minh nhiều nơi, lại bị trì hoãn do dịch nên thời gian chuẩn bị xét xử kéo dài hai năm.

Suốt hai năm, ông Quyện không được nhận quyết định nào về việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án, quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án… theo quy định của BLTTDS.

Đây là vụ án được dư luận quan tâm với tình tiết “Nhà mua 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc” mà Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần thông tin.

Ngày 2-10-2014, ông Quyện nộp tiền trả nợ trước hạn cho ngân hàng để lấy giấy tờ nhà, đất 335 bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình đang thế chấp ra. Cùng ngày, vợ chồng ông ký công chứng chuyển nhượng và giao bản chính giấy tờ nhà, đất cho Trường.

Ngay hôm sau, Trường đã cập nhật, sang tên xong. Khi ông Quyện đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Bình nộp hồ sơ xóa thế chấp thì tá hỏa vì việc xóa thế chấp đã được thực hiện trước đó ba ngày. Toàn bộ quá trình xóa thế chấp, kê khai thuế trước bạ (trước cả khi ông có đơn yêu cầu) rồi cập nhật sang tên cho Trường chỉ trong 3 giờ đồng hồ.

Cùng thời gian đó, chỉ 14 ngày sau khi ký hợp đồng và còn thiếu 47 tỉ thì Trường đã đại hạ giá còn 28 tỉ và chuyển nhượng cho bà Hoàng Ngọc Điệp. Ông Quyện phát hiện nên tháng 11-2014, ông Quyện đi kiện hủy hợp đồng với Trường.

Trường thừa nhận hợp đồng mua bán giữa Trường và bà Điệp là hợp đồng giả cách để che khoản vay 28 tỉ đồng. Món nợ này, Trường sẽ tự tính với bà Điệp. Đồng thời, Trường chấp nhận xem số tiền 11 tỉ đồng đã thanh toán cho ông Quyện là tiền đặt cọc mua nhà.

Tuy nhiên, xử sơ thẩm và phúc thẩm, cả TAND quận Tân Bình và TAND TP.HCM đều bác yêu cầu của ông Quyện, buộc gia đình ông phải ra khỏi nhà để trả nhà cho bà Điệp.

Ngày 3-11-2020, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án, giao hồ sơ cho tòa sơ thẩm xử lại.

Cần tôn trọng sự thỏa thuận giữa về việc hủy hợp đồng

Theo quyết định giám đốc thẩm, tranh chấp trong vụ án này là tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất có tài sản gắn liền trên đất nên cần áp dụng Luật Đất đai 2013 để giải quyết.

Đồng thời, căn cứ Điều 425 BLDS 2005, cần tôn trọng sự thỏa thuận giữa ông Quyện và Trường về việc hủy hợp đồng khi Trường không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán.

Căn cứ Điều 122, Điều 168 BLDS 2005, Điều 188 Luật Đất đai 2013 thì hợp đồng sau đó giữa Trường và bà Điệp chưa có hiệu lực do bà Điệp vẫn chưa đăng bộ, sang tên.

Toà án hai cấp xét xử vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, quyết định bản án có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng luật, gây thiệt hại và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình ông Quyện.